Top Ad unit 728 × 90

อาหาร สูตรอาหาร ทำอาหาร วีธีทำอาหาร

แจกสูตรพอกหน้าด้วยสมุนไพร…หน้าใส หน้าอ่อนวัย ไร้รอยตีนกา

คงไม่มีใครอยากมีตีนกา เพราะสิ่งนี้ถือเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกความแก่ที่ทุกคนไม่ต้องการ แต่เพราะอายุที่มากขึ้นไม่สามารถฉุดรั้งความเต่งตึงของผิวหนังได้อีกต่อไป หลายๆจนจึงจำเป็นต้องปล่อยให้เกิดรอยตีนกาคาไว้อยู่อย่างนั้น หรือถ้ารับไม่ได้จริงๆ ก็วิ่งเข้าสถานเสริมความงามให้คุณหมอดฉีดโบท๊อกซ์ หรือร้อยไหมที่จะดึงความสาวให้อยู่บนหน้าของคุณเสมอไป
แต่ไม่ต้องทำเช่นนั้นก็ได้ ถ้าคุณได้มีโอกาสรู้จักกับสมุนไพรไทยบางชนิดที่มีสรรพคุณในการขับไล่รอยตีนกา จะมีอะไรบ้างต้องมาหาคำตอบกัน
อายุ แสงแดด สารเคมี และความเครียด เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คอลลาเจนและอีลาสตินที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนังมีปริมาณลดน้อยลงหรือเสื่อมสภาพลง ซึ่งทันทีที่สารเหล่านี้หายไปจากชั้นใต้ผิวหนัง ความเหี่ยวหย่อนยานก็จะปรากฏขึ้นต่อหน้าคุณทันที และยิ่งถ้าคุณขาดการดูแลผิวหนังรอบดวงตา ซึ่งเป็นส่วนของอวัยวะที่บอบบางอย่างเพียงพอ ริ้วรอยและรอยย่นก็จะยิ่งเกิดง่ายขึ้นไปอีก  โดยเฉพาะคุณผู้หญิงท่านไหนที่ต้องแต่งหน้าเป็นประจำทุกวัน การล้างเครื่องสำอางไม่สะอาดเพียงพอก็เป็นผลให้ดวงตาของคุณเกิดริ้วรอยได้ง่ายเช่นกัน
โดยทั่วไปแล้ว การลดริ้วรอยรอบดวงตาจะต้องเน้นการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ “เรตินอยด์หรือเปบไทด์” ที่ทำหน้าที่ในการกระตุ้นการผลิตเส้นใยคอลลาเจน และสร้างสารต้านอนุมูลอิสระต่อต้านการเกิดรอยย่นบนใบหน้า แต่สารสองชนิดนี้ก็สามารถพบได้ในธรรมชาติเช่นกัน ซึ่งหากคุณเลือกหยิบมาใช้ได้ถูก ก็ย่อมได้รับประโยชน์แบบเต็มที่ได้เช่นกัน
 สมุนไพรต้านรอยตีนกา
1. ใบบัวบก
เป็นที่รู้กันว่าใบบัวบกเป็นสมุนไพรที่ใช้แก้ฟกช้ำ แต่มันไม่ได้มีประโยชน์แค่นั้น เพราะใบบัวบกยังช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้าได้อีกด้วย ที่เป็นเช่นนี้เพราะน้ำใบบัวบกมีคุณสมบัติสำคัญในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวหนังใหม่ และทำให้เซลล์ผิวหนังแข็งแรง หากทำเช่นนี้ได้ทุกวัน คุณจะมีหน้าตาที่เต่งตึงไปได้ตลอดเวลาแน่นอน
วิธีใช้
1. ล้างใบบัวบกด้วยน้ำสะอาด
2. ปั่นให้ละเอียดเพื่อคั้นเอาแต่น้ำ
3. ใช้สำลีมาชุบน้ำใบบัวบก แล้วเช็ดให้ทั่วใบหน้าโดยเน้นในบริเวณที่เป็นริ้วรอย
4. ปล่อยทิ้งไว้15 นาที
5. ล้างออกด้วยน้ำสะอาด
2. แครอท
แครอทสามารถลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้าได้ ทำให้ผิวหน้าดูเต่งตึง และดูอ่อนเยาว์ลงได้ด้วย เพราะแครอทมีวิตามิน เกลือแร่ สารเบต้าแคโรทีน เพกติน และกรดอะมิโนในปริมาณสูง ซึ่งสารเหล่านี้มีส่วนช่วยให้ผิวเรียบเนียน ชุ่มชื้น และช่วยสร้างอีลาสตินและคอลลาเจนได้ดีไม่แพ้กับสมุนไพรชนิดอื่นๆเลย การใช้แครอทพอกหน้าเป็นประจำจะช่วยให้ริ้วรอยที่เคยมีจางลงได้อย่างแน่นอน
วิธีทำ
1. ล้างแครอทให้สะอาด
2. นำเอาแครอทปั่นผสมกับน้ำเปล่าปริมาณเล็กน้อย ให้มีลักษณะเป็นครีมเหนียว
3. นำมาพอกหน้าทิ้งไว้นาน 15 นาที
4. ล้างออกด้วยน้ำสะอาด
3. มะขามเปียก
ผลไม้วิตามินสูงตัวนี้ช่วยลดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี สูตรพอกหน้าสวยทำได้ง่ายๆดังนี้
วิธีทำ
1. นำเอามะขามเปียกมา 1 กำมือ
2. เด็ดรกออก แล้วล้างน้ำให้สะอาด
3. นำมะขามเปียกที่เตรียมไว้ผสมกับนมสด 2 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากัน
4. ถ้าข้นเกินไปให้เติมน้ำลงไปเพื่อเจือจางลงเล็กน้อย
5. กรองด้วยผ้าขาวบาง
6. เติมน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน
7. นำครีมมะขามมาทาให้ทั่วใบหน้าโดยเฉพาะบริเวณหางตา ทิ้งไว้อย่างน้อย 15 นาที
8. ล้างครีมออกด้วยน้ำสะอาด
4. ใบตำลึง
ใบตำลึงเป็นผักที่มีวิตามินเอสูง ซึ่งวิตามินเอจะช่วยลบริ้วรอย ขจัดรอยตีนกา และทำให้ใบหน้าเต่งตึงได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังช่วยลดจุดด่างดำที่ปรากฏบนใบหน้าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
วิธีทำ
1. ล้างตำลึงให้สะอาด
2. เด็ดยอดและใบอ่อนของใบตำลึงมาปั่นรวมกับน้ำผึ้งจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน
3. พอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที
4. ล้างหน้าออกด้วยน้ำสะอาด
การจะทำให้หน้าตาสดใสไร้ริ้วรอยได้ตลอดไป ไม่สามารถพึ่งได้เฉพาะครีมหรือสมุนไพรบำรุงผิวเท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยการพักผ่อนที่เพียงพอ การรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วน การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การทำอารมณ์และจิตใจให้รื่นเริงแจ่มใส หากคุณทำทุกอย่างได้สมบูรณ์ ริ้วรอยรอบดวงตาก็คงตามคุณไม่ทันอย่างแน่นอน
 Data from:  ThaiJobsGov
แจกสูตรพอกหน้าด้วยสมุนไพร…หน้าใส หน้าอ่อนวัย ไร้รอยตีนกา Reviewed by Oloei on 10:18:00 Rating: 5

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.