Top Ad unit 728 × 90

อาหาร สูตรอาหาร ทำอาหาร วีธีทำอาหาร

”นกกระจิบ”ทุเรียนพันธุ์ใหม่ ผลเล็กแต่สุดเจ๋ง!!




ผลไม้ไทยที่หลายๆ คนนึกถึงนั้นมีมากมาย แต่ที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากจนดังไกลไปถึงต่างประเทศคงหนีไม่พ้นทุเรียน เพราะทุเรียนนั้นถึงจะมีหนามแหลมคมแต่ก็มีรสชาติอร่อยเหลือหลายซึ่งถึงแม้บางคนจะบอกว่ากลิ่นของมันไม่น่าพิศมัยเท่าไหร่ แต่สำหรับคนที่ชอบทุเรียนแล้วกลิ่นของมันช่างเตะจมูกจนแทบจะห้ามใจไม่ให้อยากกินมันไม่ได้เลยทีเดียว ดังนั้นในวันนี้เราจึงได้นำเอาทุเรียนอีกพันธุ์หนึ่งที่น่าสนใจมาให้ทุกท่านได้ชมกัน และมันก็คือ ทุเรียนพันธุ์นกกระจิบนั่นเอง

ทุเรียนพันธุ์นกกระจิบเป็นทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองที่มีถิ่นกำเนิดมาจากนนทบุรี
อันที่จริง ทุเรียนพันธุ์นกกระจิบ ชนิดนี้เป็นทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองที่มีถิ่นกำเนิดมาจากจังหวัดนนทบุรี แต่ภายหลังชาวสวนไม่ค่อยให้ความสำคัญและไม่นิยมปลูกเท่าไหร่เพราะมันเป็นทุเรียนพันธุ์เบาขายไม่ค่อยได้ราคาเท่าทุเรียนก้านยาวและหมอนทองที่มีน้ำหนักมากกว่า จนต่อมาได้มีผู้นำไปปลูกที่จังหวัดระยองและท่านผู้นั้นก็คือคุณไพบูลย์โดยในตอนแรกก็ขายไม่ค่อยได้ราคาเท่าไหร่จนลูกสาวได้ลงไปทำตลาดเองด้วยการนำไปขายที่ห้างเสรีเซ็นเตอร์และตั้งราคาขายเองจนเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน
ถึงทุเรียนพันธุ์นกกระจิบจะมีผลขนาดเล็กแต่มันมีเนื้อเยอะและเมล็ดลีบ
วิธีการปลูกทุเรียนพันธุ์นกกระจิบ
             ในการปลูกให้ยกโคกพูนดินโดยใช้ดินในบริเวณที่จะปลูกและทำให้มันร่วนซุยและพูนขุ้นประมาณ 50 ซม. กว้างประมาณ 1 เมตร แล้วขุดหลุมตรงกลางขนาดเท่าถุงชำ จากนั้นให้นำเอาดินร่วนผสมปุ๋ยคอกและผสมแกลบรองก้นหลุม จากนั้นให้นำเอาต้นกล้ามาและตัดถุงชำออกโดยเอาดินออกครึ่งนึงเพื่อให้รากได้เจอกับดินใหม่ที่รองก้นหลุม และในตอนจะปลูกหากเจอรากขดให้ตัดออกเพราะรากขดจะทำให้ทุเรียนโตช้า และตอนลงปลูกต้องแผ่รากให้ขยายออกไปรอบๆ ต้น เมื่อต้นโตขึ้นจะได้มีความสมดุลกันต้นล้ม และให้นำไม้ไผ่ปักขนาบไว้แล้วกลบดิน ส่วนแนวปลูกให้ปลูกแบบแถวตรงเป็นระเบียบ แต่ควรปลูกร่องแรกและร่องที่สองสลับกันเพื่อความสวยงามและง่ายในการเก็บเกี่ยว ซึ่งหลังจากปลูกให้รดน้ำทันที
ทุเรียนพันธุ์นกกระจิบมีความหวาน มัน เนื้อสีเหลืองทอง และไม่เละ
ในการปลูกทุเรียนควรปลูกไม้บังร่มและกันลมให้กับมันด้วยเพราะทุเรียนไม่ชอบที่โล่งแจ้งยิ่งตอนที่มันยังต้นเล็กอยู่ยิ่งต้องการร่มเงามาก ส่วนในเรื่องการรดน้ำในระยะแรกที่ปลูกควรรดน้ำทุกวันอย่างสม่ำเสมอแต่ไม่ควรรดมาก และต้องป้องกันกำจัดวัชพืชโดยการดายหรือถากถางออกเป็นครั้งคราวหรือไม่ก็ปลูกพืชคลุมดินเสียเลย ส่วนการใส่ปุ๋ยให้คำนึงถึงความต้องการในแต่ละระยะของทุเรียนเป็นหลัก
การมีขนาดเล็กและมีน้ำหนักเบาของทุเรียนพันธุ์นกกระจิบก็มีข้อดีเช่นกันเพราะมันทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
ทุเรียนพันธุ์นกกระจิบ นั้นมีการเรียกชื่อหลายแบบเช่น พานพระศรี เม็ดในยายปราง นวลทอง ซึ่งมันมีจุดเด่นก็คือมีเนื้อสีเหลืองทอง รสชาติหวานปนมัน ไม่แฉะไม่เละ เมล็ดลีบ เนื้อเยอะ เมื่อยังห่ามจะมีความกรอบ อีกทั้งผลผลิตยังออกก่อนทุเรียนพันธุ์อื่นทำให้สามารถทำราคาได้ดี ที่สำคัญมันมีขนาดเล็กทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่าย และยังมีทุเรียนพันธุ์นกกระจิบออกสู่ตลาดไม่มากจึงขายได้สูง ดังนั้นการปลูกทุเรียนพันธุ์นกกระจิบจึงมีแนวโน้มที่ดีเอามากๆ เลยทีเดียว
น้ำหนักเฉลี่ยของทุเรียนพันธุ์นกกระจิบคือ 1-1.5 กิโลกรัมเท่านั้นเอง
ราคาของทุเรียนพันธุ์นกกระจิบอยู่ที่กิโลกรัมละ 120-180 บาท

ข้อมูลและรูปภาพ
อ้างอิง: http://www.technologychaoban.com/news_detail.php?tnid=1130 
อ้างอิง: http://www.paiboonrayong.com
อ้างอิง: http://www.diaryclub.comอ้างอิง: http://www.jamrat.net/jamrathealth.aspx?blogid=420อ้างอิง: http://www.hamsiam.com/smf/index.php?topic=167992.0อ้างอิง : https://veer66.wordpress.com/2012/05/07/durian/
”นกกระจิบ”ทุเรียนพันธุ์ใหม่ ผลเล็กแต่สุดเจ๋ง!! Reviewed by Oloei on 12:35:00 Rating: 5

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.