Top Ad unit 728 × 90

อาหาร สูตรอาหาร ทำอาหาร วีธีทำอาหาร

ใครชอบกินมะละบ้าง วันนี้มีข้อดีของมะละมาฝาก!!

มะระเป็นเมนูที่ทุกคนควรกินเพราะมีสารป้องกันมะเร็ง
          กลับมาเจอกันอีกครั้งกับครัวคุณหรีด ทางนิตยสาร WhO? ฉบับนี้อยากจะบอกว่า การทำอาหารรับประทานเองไม่ยากอย่างที่คิด ต่อให้งานเยอะรัดตัวขนาดไหน หรีดยังเข้าครัวและทำอาหารรับประทานเองทุกวัน เพราะอะไรรู้มั้ยคะ เพราะจะได้ฝึกทักษะการเข้าครัวไปในตัว ที่สำคัญคืออาหารที่รับประทานสามารถคัดสรรได้เองว่าอยากได้ครบ 5 หมู่หรือไม่ และคุมปริมาณได้

          นอกจากมื้อเช้าจะเป็นมื้อที่สำคัญแล้ว มื้อกลางวันก็ถือว่าสำคัญ เพราะร่างกายต้องการสารอาหารไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันถึงเวลาหรีดจะบอกแม่บ้านเลยว่า ช่วยเตรียมของให้หน่อย หรีดเป็นคนไม่เรื่องมากเรื่องกิน ถ้าอยู่คนเดียวรับประทานอะไรก็ได้ ไม่เน้นหมูหรือเนื้อสัตว์ใดๆ ชอบผัก และผักที่ชอบรับประทานที่สุดคือมะระ เพราะฉะนั้นเมนูที่จะแนะนำวันนี้คือมะระผัดไข่ใส่แหนม ขอบอกเลยว่า สุดยอด!?! และใช่เลย!!!
          เอ่ยถึงมะระ หลายคนอาจจะกลัว ฉันจะกินยังไง มะระมันขมจะตาย แต่หรีดผัดมะระไม่ขม หลานหรีดตัวเล็กๆ แต่ก่อนก็ไม่กิน แต่พอเห็นหรีดนั่งรับประทาน หลานๆ ก็ทำหน้าสงสัยเลยบอกให้ลองชิม อร่อยมาก หวาน มีประโยชน์ หลานๆ ก็ชิมทันที บอกว่าไม่รู้สึกขมเลยสักนิด หลังจากนั้นมาก็รู้จักมะระแล้ว และถ้าหากเป็นบ้านอื่นรับรองว่าไม่รู้จักมะระแน่นอน เพราะชิมครั้งแรกจะขม แล้วหลังจากนั้นก็จะไม่แตะอีกเลย เพราะจะเข็ด ซึ่งขั้นตอนการทำผัดมะระไม่ให้ขม หรีดมีวิธีและเทคนิคมาบอกแฟนๆ ค่ะ
          เริ่มจากการเลือกซื้อมะระก่อน อย่าเลือกมะระที่มีลาย มีปุ่มเยอะมาก หรือเป็นตารางถี่ๆ มากไปก็ไม่ได้ ต้องเลือกแบบปุ่มหรือตารางห่างๆ กันหน่อย ถัดมาคือน้ำหนัก ต้องใช้มือลองอุ้มดู มะระที่ดีน้ำหนักต้องไม่หนักหรือเบาไป น้ำหนักต้องพอดี นี่คือเคล็ดลับ เพราะถ้าเรารู้จักเลือก อย่างน้อยมีชัยความขมนั้นหายไปครึ่งหนึ่งแล้ว

          มะระเป็นเมนูที่ทุกคนควรกิน เพราะมีสารป้องกันมะเร็งตอนนี้โรคที่เราเกลียดและกลัวมัน ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับเราและไม่อยากให้เกิดขึ้นกับญาติเราก็คือ “มะเร็ง” หรือฉายาที่หรีดตั้งให้คือ หม่อมราชวงศ์ หรีดเรียกมันแบบนั้น เพราะพยายามยกย่องเขาไว้เลย
          เมื่อเรากลัวมัน เราไม่ชอบ ดังนั้นเราก็อย่าไปเจอมันเลยดีกว่า ดังนั้นเราควรป้องกันไว้ก่อนดีกว่า ด้วยวิธีการเติมเต็มสารป้องกันเข้าไป หรีดจะบอกว่าทุกคนมีเชื้อมะเร็งในตัวอยู่แล้ว ถ้ามันชนะความต้านทานที่เรามีอยู่เมื่อไรเราก็จะกลายเป็นมะเร็งเมื่อนั้น แต่ถ้ามะเร็งมันแพ้ความต้านทานที่เรามีอยู่ เราก็จะไม่เป็นมะเร็ง เมื่อเราต้องอยู่กับมะเร็ง ดังนั้นก็ต้องกินอาหารต่างๆ ที่มีสารป้องกันมะเร็งไว้เรื่อยๆ จะดีกว่า
          กระเจี๊ยบก็ต้องกิน ไม่กินไม่ได้ มีสารป้องกันมะเร็งเหมือนกัน ยิ่งมะระขี้นกยิ่งต้องกิน ควรอย่างยิ่ง ผักอะไรก็ตามที่มีไฟเบอร์ ทำให้ระบบขับถ่ายเราดี กินไว้เลย เพราะมะเร็งเกิดจากอะไร เกิดจากการหมักหมม สะสมสิ่งสกปรกที่ออกจากตัวเราไม่หมด คนที่ถ่ายยากจะเป็นมะเร็งโรคลำไส้ เราจะทำยังไงให้มันถ่ายง่าย ก็กินพวกนี้ดีกว่ากินยาอีก เพราะกินยามันก็มีสารตกค้าง กินพวกนี้เข้าไป มันก็ไปกับสิ่งที่เราขับถ่าย ดังนั้นเราช่วยตัวเราเองด้วยการเริ่มรับประทานอาหารสิ่งที่จะไปช่วยทำให้เราไม่มีโรคดีกว่านะคะ
          มาต่อกันที่มะระ บางคนบอก “ฉันเกลียดมัน ฉันกินมันไม่ได้” ก็หัดสิ มะระเมื่อเลือกมาแล้วเอามาล้างน้ำ อย่าไปขัดสีฉวีวรรณเขามาก เพราะเขาไม่ได้สกปรกอะไร ล้างเสร็จผ่าครึ่งจากนั้นเอาช้อนคว้านไส้มาทางเดียว ไม่ใช่ขยี้ๆ วนไปมา เพราะจะทำให้เละ คือเราอย่าไปยุ่งกับเขามาก คว้านมาเลยทางเดียวแล้วจบ เสร็จปั๊บเอาเกลือเม็ดใส่ หากไม่มีเกลือเม็ดก็เอาเกลือปกติใส่ ปล่อยเขาไว้แบบนั้น 10 นาที เพราะเกลือจะดูดความขมให้จางออกไปส่วนหนึ่งแล้ว
         หลังจากนั้นก็ล้างน้ำ หรือไม่ต้องล้างเลยก็ได้แค่สะบัดเอาเกลือออกเท่านั้น เพราะเราล้างมาแล้ว และแนะนำว่าไม่ควรให้ล้างน้ำบ่อยๆ เพราะกลัวน้ำจะเข้าไปอยู่ในเนื้อ สะบัดเอาเกลือออกให้หมด ก็นำมาหั่นเป็นชิ้นๆ จะผัดหรือจะต้มมะระดีล่ะ ถ้าต้มมะระก็ต้องหันให้หนาหน่อย แต่ถ้านำมาผัดก็ต้องหันบางๆ
         เตรียมของเสร็จ ตั้งน้ำมันร้อนๆ เอามาระใส่ลงไปในน้ำมันเลย ความร้อนของน้ำมันจะกระชากความขมออกทันที ประกันชัวร์ ไม่มีขมแน่นอน แล้วมันละสลดด้วย แต่ห้ามผัดอยู่ในกระทะนานนะคะ น้ำมันร้อนๆ ปั๊บขึ้นเลยเอามาใส่กระชอนพักไว้ก่อน ทิ้งน้ำมันไปเลย ไม่เอาแล้ว เพราะน้ำมันดูดความขมส่วนหนึ่งของมาระออกไปส่วนหนึ่งแล้ว
          ตั้งกระทะใหม่ ของทุกอย่างเตรียมใส่ถ้วยไว้เวลาจะทำกับข้าวหรีดจะเตรียมทุกอย่างอยู่ในถ้วย หรีดไม่ค่อยเอามาใส่ทีละอย่าง ไม่ทันกิน เพราะทุกอย่างต้องลงกระทะพร้อมกันภายในนาทีเดียว ต้องเตรียมถ้วยไว้เลย เหมือนถ้วยปรุง เหมือนร้านอาหารจีน ของที่ต้องเตรียมก็มีกระเทียมไข่ เพราะมะระต้องผัดไข่ แหนม มีพริกไทย มีเกลือ พร้อมหมดแล้ว
          หลังจากนั้นตั้งกระทะ พอน้ำมันร้อนๆ เอาไข่ใส่ ตามด้วยกระเทียม เกลือ พริกไทย และแหนมลงไปผัด แล้วตามด้วยมะระที่ผัดน้ำมันครั้งหนึ่งแล้ว ทุกอย่างต้องเร็ว เหยาะน้ำปลา นำขึ้นใส่จานทันที หรีดรับประกันว่าไม่อร่อยธรรมดา “ผัดมะระแหนมใส่ไข่” อร่อยเลิศแน่นอนค่ะ
สำหรับเมนูต่อไปจะเป็นอะไรนั้น ขอเชิญแฟนๆ ติดตามด้วยกันบทความหน้านะคะ!?!
ใครชอบกินมะละบ้าง วันนี้มีข้อดีของมะละมาฝาก!! Reviewed by Oloei on 23:19:00 Rating: 5

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.